Các loại bơm giếng khoan trên thị trường hiện nay

Giếng khoan là công trình có hình trụ, đào sâu trong lòng đất, tiết diện nhỏ, chiều sâu lớn để phục vụ các mục đích như khai thác nước, dầu… Bơm giếng khoan được hiểu là máy bơm nước dùng để khai thác nước ngầm qua các giếng khoan. Tùy vào mục đích sử dụng là cấp nước dân dụng hay cấp nước công nghiệp mà sử dụng các loại máy bơm nước giếng khoan khác nhau.

 Các loại bơm giếng khoan trên thị trường hiện nay


Giếng khoan dùng khai thác nước thường được chia thành 2 loại là giếng khoan công nghiệp và giếng khoan dân dụng:
-         Giếng khoan dân dụng có đường kính miệng giếng nhỏ, chiều sâu từ 15 – 40 mét. Giếng dùng để khai thác lượng với lượng nhỏ ở tầng trên cùng của lớp vỏ trái đất.
-         Giếng công nghiệp có chiều sâu từ 50 đến trên 200 mét, đường kính rộng hơn 1 mét.. Giếng chuyên dùng để khai thác nước ở những tầng chứa lượng nước lớn, chất lượng nước tốt, sạch đồng thời có khả năng cung cấp với số lượng lớn phục vụ cho mục đích sử dụng nước nhiều.
Mỗi loại giếng sẽ cómột loại bơm giếng khoan chuyên dùng riêng. Sau đây hãy cùng tìm hiểu các loại bơm giếng khoan chuyên dùng cho các loại giếng có trên thị trường hiện nay.

1. Phân loại bơm giếng khoan theo vị trí hoạt động.
Nếu phân loại theo vị trí hoạt động thì bơm giếng khoan có hai loại là bơm đặt cạn và bơm đặt chìm
-         Bơm giếng khoan đặt cạn thường được sử dụng cho các giếng khoan nước dân dụng, các bơm giếng khoan đặt cạn có công suất thấp, khả năng hút sâu và đẩy nước lên cao nhỏ. Bởi vì lưu lượng nước bơm được khá khiêm tốn nên bơm thích hợp để sử dụng ở các giếng dân dụng nhằm phục vụ nước sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày như giặt giũ, tắm rửa, nấu ăn…ở các hộ gia đình.

 Các loại bơm giếng khoan trên thị trường hiện nay


-         Bơm được lắp đặt trên cạn, nước trong giếng được hút lên thông qua một ống hút thường làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp có đường kính nhỏ hơn hoặc tối đa là bằng ống chống thành giếng. Các bơm đặt cạn thường là có máy bơm ly tâm trục ngang. Tùy vào độ đẩy cao và độ hút sâu cần sử dụng mà bơm có số lượng cánh và công suất khác nhau. Độ đẩy cao và độ hút sâu càng lớn thì số lượng cánh cũng như công suất của bơm càng lớn thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước.

-         Bơm chìm giếng khoan còn được gọi là bơm giếng khoan sâu, máy bơm chìm hỏa tiễn đây là loại bơm được đặt chìm trong giếng khoan mới có thể sử dụng được. Nguyên lý hoạt động của máy là lực đẩy ly tâm nên có khả năng đẩy nước lên rất cao cùng với lưu lượng nước và công suất hoạt động của máy rất lớn, chính vì vậy máy thích hợp để sử dụng cho các giếng công nghiệp, phục vụ nhu cầu sử dụng nước lớn.

Một lý do khác là các bơm chìm giếng khoan được thiết kế chuyên dụng cho giếng khoan công nghiệp nên có đường kính phù hợp với đường kính của các giếng khoan công nghiệp.
-         Bơm có khả năng cung cấp một lượng nước lớn với cột áp cao, khi hoạt động bơm sẽ được thả chìm trong nước và có nhiều tầng cánh hoạt động để tạo ra lực đẩy ly tâm lớn giúp đẩy nước lên cao, đồng nghĩa với việc máy càng có nhiều tầng cánh thì lực đẩy lý tâm của máy sẽ càng lớn.

 Các loại bơm giếng khoan trên thị trường hiện nay

2. Phân loại bơm giếng khoan theo kiểu cánh bơm
Cách phân loại này thường được sử dụng cho các bơm chìm giếng khoan vì dòng bơm này có nhiều tầng cánh. Thông thường các loại bơm chìm giếng khoan có hai loại cánh như dưới đây:

-         Cánh bơm kiểu hướng trục
Máy bơm giếng khoan có cánh bơm kiểu này có đặc điểm chính là tạo nên cột áp thấp nhưng kích thước lại nhỏ gọn hơn bơm chìm giếng khoan có cánh dạng ly tâm rất nhiều. Trên lý thuyết các bơm này thường được sử dụng với các giếng có đường kính nhỏ dưới 0,2 mét. Vì trên thực tế các loại bơm này rất ít được sử dụng vì nó không phù hợp với các giếng khoan ở Việt Nam.

-         Cánh bơm kiểu ly tâm
Các bơm chìm giếng khoan có cánh kiểu ly tâm là loại được người tiêu dùng sử dụng rộng rãi hiện nay, bởi vì nó có thể sử dụng để bơm, cấp nước sạch trong sinh hoạt hoặc cho mục đích công nghiệp đều sử dụng được.
Trên đây là các loại bơm giếng khoan có trên thị trường hiện nay hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn khi chọn mua bơm giếng khoan để sử dụng chất lượng nhất.

CÔNG TY TNHH THUẬN HIỆP THÀNH

Chi nhánh 2: 67 Mai Chí Thọ, P.An Phú, Q.2

Website: maybomgiengkhoan.net

Fax: 08 2253 5294

Điện thoại: 0822 533 891



 Xem thêm sản phẩm máy bơm chìm giếng khoan MASTRA

0 nhận xét: